เจพีมอร์แกนคาดเศรษฐกิจจีนมีลุ้นโตถึง 5% ปีหน้า หากเปิดประเทศราบรื่น

เจพีมอร์แกนคาดเศรษฐกิจจีนมีลุ้นโตถึง-5%-ปีหน้า

นักเศรษฐศาสตร์ของเจพีมอร์แกน เชส ธนาคารยักษ์ใหญ่ของสหรัฐคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนมีสิทธิ์ขยายตัวได้ถึงประมาณ 5% ในปี 2566 โดยขึ้นอยู่กับการจัดการเรื่องการเปิดประเทศของคณะผู้บริหารชุดใหม่ของรัฐบาลจีน หลังจากจีนต้องล็อกดาวน์อย่างต่อเนื่องตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา

เจพีมอร์แกนคาดเศรษฐกิจจีนมีลุ้นโตถึง-5%-ปีหน้า

“ในขณะที่สถานการณ์โควิด-19 ค่อย ๆ ทุเลาเบาบางลงจนกระทั่งกลางปี 2566 รัฐบาลจีนมีแนวโน้มให้ความสำคัญในด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับแรก ๆ โดยคณะบริหารเศรษฐกิจชุดใหม่จะเริ่มทำงานเป็นครั้งแรกในปีหน้า หลังเพิ่งได้รับการแต่งตั้งในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 เมื่อเดือนต.ค.ที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ปีหน้านี้ยังเป็นปีแห่งการเปลี่ยนแปลงสำหรับจีนในด้านการเปลี่ยนแปลงนโยบายโควิด-19” นักเศรษฐศาสตร์เจพีมอร์แกน นำโดยนายจู ไห่ปินกล่าวในบทความวันพฤหัสบดีที่ 8 ธ.ค.

ขณะนี้เจพีมอร์แกนคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจีนจะขยายตัว 4% ในปี 2566 แต่มีสิทธิ์ที่จะขยายตัวได้มากถึง 5.3% ภายใต้สมมุติฐานที่ดีที่สุด ซึ่งก็คือการที่เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายจีนสามารถจัดการเรื่องเปิดประเทศได้อย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยและมีแนวทางที่ชัดเจน

เจพีมอร์แกนชี้ด้วยว่า ทิศทางตลาดที่อยู่อาศัยและจุดยืนด้านนโยบายการคลังจะเป็นปัจจัยสำคัญสำหรับเศรษฐกิจจีน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า รัฐบาลจีนกำลังหารือกันถึงเป้าหมายการเติบโตทางเศรษฐกิจปี 2566 ที่ประมาณ 5% ในขณะที่จีนเริ่มหันมาให้ความสำคัญเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ